Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

ABS và những công nghệ trên Mazda 3

Phanh chống bó ABS xuất hiện ở hồ hết các dòng xe, giá xe mazda 3 giúp tài xế kiểm soát ổn định khi vào cua và tương trợ bám đường
Gần đây, trên các dòng xe mới, chúng ta vẫn thường nghe nhắc tới khái niệm “hệ thống ABS” (hệ thống chống bó cứng phanh). Vậy hệ thống ABS thực chất là gì và nó hoạt động ra sao trên một chiếc xe? Hãy cùng đi tìm câu đáp.

Được phát triển vào năm 1929 để dùng trên phi cơ, trải nghiệm trước nhất với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là trên một chiếc xe dẫn động 4 bánh 4WD có tên gọi Jensen Ferguson Formula vào năm 1966.
Sau đó một thời kì khá lâu, hệ thống này mới tiếp kiến được phát triển và các lái xe phải chờ tới giữa những năm 80 để được sử dụng hệ thống này một lần nữa. Đáng để ý là khi hệ thống ABS được lắp tiêu chuẩn trên một chiếc Ford Scorpio.
hiện tại, phanh chống bó ABS xuất hiện ở hồ hết các dòng xe, giá mazda 3 giúp tài xế kiểm soát ổn định khi vào cua và tương trợ bám đường, khi các kỹ sư bắt đầu nghĩ về các lợi ích khác của ABS bên cạnh việc kiểm soát phanh tốt hơn.
Hệ thống ABS hoạt động thế nào ?

Phanh chống bó đang trở thành tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe hiện đại Ngày nay (Ảnh: Speedcraftvw)

Nếu bạn đang di chuyển trên đường và bất ngờ gặp chướng ngại vật buộc phải phanh đột ngột thì chắc hẳn cảm giác chiếc xe bị rê trượt chẳng thể điều khiển được hướng chuyển di là điều khó tránh khỏi. giá mazda 3 nên chi để khắc phục tình trạng hiểm này, hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Brake) đã ra đời.
Vậy một hệ thống phanh ABS gồm những thành phần gì ?. Đó là gồm cảm biến tốc độ tại các bánh xe, một hệ thống phân tách dữ liệu và kiểm soát hoạt động của hệ thống (ECU), van điều khiển bằng máy tính trên đường dẫn động đến mỗi phanh, một bơm giúp bình phục sức ép của phanh thủy lực.
Khi người lái bắt đầu đạp phanh, trong chốc lát rất nhanh, hệ thống ABS lập tức làm việc, nếu hệ thống này phát hiện bánh xe nào có tốc độ giảm nhanh hơn so với các bánh xe còn lại, hệ thống sẽ ghi nhận bánh xe đó sẽ bị bó cứng. Để ngăn không cho trường hợp đó xảy ra, hệ thống phanh ABS sẽ điều chỉnh áp lực phanh tới má phanh duyệt việc đóng mở van liên tiếp trên đường dẫn thủy lực. Quá trình này diễn ra rất nhanh cho giá mazda 3 phép sức ép phanh thay đổi nhiều lần trong một giây với độ lớn nao núng khác nhau. Như vậy với ABS, người lái vẫn có thể kiểm soát được hướng của xe khi phanh.

Phanh chống bó ABS có tiết kiệm thời kì phanh xe hay giảm thiểu quãng đường phanh xe ?
Câu trả lời là Không.
Những gì ABS làm là cho phép lái xe kiểm soát xe tốt hơn trong khi phanh theo hai cách: ngăn tình trạng 4 bánh xe bị bó cứng và xe bị trượt, và cho phép tài xế tiếp kiến điều khiển xe, tránh va phải người hoặc xe khác trên đường, dẫn tới tình trạng phanh gấp xe.

ABS có thể giúp bạn vào cua nhanh hơn:
Các nhà sản xuất ôtô giờ đây đang dùng phanh chống bó ABS để hỗ trợ xe vào cua nhanh và an toàn hơn. ABS đóng vai trò tương trợ kiểm soát lực kéo (độ bám đường) và độ ổn định khung gầm xe, phát hiện khi xe gặp hiểm do mất kiểm soát khi vào cua, chóng vánh phanh một hay hay bánh xe để xử lý tình huống đó.giá mazda 3  Tác động của phanh ABS được đánh giá an toàn, mạnh mẽ và tinh tế.
Thật tình cờ, một số nhà sinh sản ôtô cũng sử dụng nguyên tắc na ná để giúp xe vào cua nhanh hơn. Lấy ví dụ các dòng xe thể thao, chẳng hạn McLaren. Những phiên bản thể thao của thương hiệu này cũng được trang bị phanh chống bó ABS để có thể phanh nhẹ bánh xe sau phía trong, tránh tình trạng thiếu lái (understeer – hai bánh trước bị trượt khi vào cua), song song, tương trợ xe chuyển hướng chính xác hơn.

ABS được sử dụng như thiết bị kiểm soát lực kéo:
Một trường hợp khác cần kiểm soát lực kéo là khi xe bạn cần độ bám đường tốt khi đang chạy trên địa hình ma sát thấp. Hãy quan sát mẫu xe Range Rover mới – dùng phanh ABS lắp sẵn trên xe – cho khả năng phanh nhẹ nhàng khi trượt bánh để khôi phục lại lực kéo và độ bám đường.

ABS có thể tự phanh?
Ngày này nhiều hệ thống an toàn khác trên xe như hệ thống ổn định hoặc kiểm soát lực kéo cũng sử dụng chung cảm biến và van thuộc hệ thống ABS. Thêm vào đó với hệ thống phanh tự động khẩn (AEB) thì chiếc xe có thể tự động tiến hành giá mazda 3 "hoạt động" phanh trong điều kiện nhất mực, cố nhiên khi đó hệ thống ABS cũng sẽ được kích hoạt đồng thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét